Monday, January 16, 2012

Vũ điệu bướm đêm


Vũ điệu bướm đêm

Bướm đêm được gọi theo tiếng Anh là Moth, cũng là loài có họ hàng rất gần gũi với bướm thông thường (Butterfly). Tuy nhiên Moth và Butterfly có những điểm khá khác biệt mà các bạn có thể dễ dàng phân biệt bằng mắt thường:
Về kích thước, đa số bướm đêm lớn hơn rất nhiều so với bướm thường, có những con chiều dài sải cánh trên 20cm. Về màu sắc và hình dáng của chúng thì sặc sỡ và quyến rũ không thua kém các loài bướm thường, nếu không muốn nói là đặc sắc hơn. Bướm đêm, như tên gọi của nó, thường chỉ hoạt động về đêm, một số ít loài có hoạt động vào lúc  hoàng hôn. Và điều dễ nhận ra nhất là khi tóm được một chú bướm, bạn hãy nhìn đôi râu của nó. Nếu râu có hình như một tàu lá dừa thì đích thị là bướm đêm:
Hình dạng râu của Bướm đêm
Ở Việt Nam, mình từng bắt được 2 loài bướm to lớn sau đây:
1/
Chú bướm này có tên khoa học là Argema maenas Doubleday, tên Việt Nam là Bướm đuôi dài xanh lá chuối (các nhà sinh vật học Việt Nam đặt tên xấu quá.)
2/
Chú này là Bướm Khế, tên khoa học là Attacus allas Linnaeus
Và tiếp theo, xin mời các bạn xem Vũ điệu loài bướm đêm:
Chú bướm này không giống chú màu xanh phía trên đâu nhé
Các bạn thấy chúng có lộng lẫy không? Tuy nhiên giống loài này còn có những bộ cánh kinh khủng lắm, có thể dọa chết khiếp kẻ thù trông đêm tối đấy.
Những chú bướm to lớn và sặc sỡ này thường không thể vắng mặt trong các bộ sưu tập bướm khô
Trung tâm của Bộ sưu tập này là Bướm đuôi dài xanh lá chuối
Và Bướm Khế cũng là trung tâm của Bộ sưu tập bướm khô
Các bạn nào có sở thích sưu tầm bướm thì liên hệ với mình nhé!
Photos: Internet
Words: Đông Nhi

No comments:

Post a Comment